Phào Cổ Trần Và Những Ứng Dụng Trong Trang Trí Nội Thất

Trong quá trình trang trí nội thất, phào (pu) cổ trần luôn là sự lựa chọn hàng đầu và quen thuộc trong mọi công trình. Đây không chỉ là một vật liệu trang trí thông thường mà nó còn có tuổi đời rất cao lên đến hàng trăm năm. Mang lại vẻ đẹp và giá trị bền vững cho công trình gia đình bạn. Vậy phào cổ trần là gì? Cách lựa chọn, cắt và sự khác nhau giữa phào cổ trần nhựa và thạch cao như thế nào? Mời các bạn cùng Trí Dũng Home tìm hiểu ngay nhé!

Phào (PU) Cổ Trần Là Gì?

Phào (pu) cổ trần là vật liệu dùng để trang trí nội thất. Vật liệu này thường được làm bằng chất liệu nhựa và thạch cao. Được ứng dụng để trang trí cho không gian có góc tiếp nối giữa tường và trần nhà nhằm mục đích mang tới vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp. Ngoài ra, một số tên gọi khác của phào trần như: Phào góc, phào trần, phào cổ trần máng hắt.

Phào (PU) Cổ Trần Là Gì?
Phào PU thường được ứng dụng nhiều trong trang trí nội thất

Tầm Quan Trọng Trong Thiết Kế Nội Thất

Phào cổ trần được xem là vật liệu phổ biến nhất trong không gian công trình. Bởi tầm quan trọng của chúng mang lại trong trang trí nội thất như:

  • Nâng tầm nghệ thuật cho ngôi nhà của bạn: Thường được sử dụng để che khuyết điểm giữa những điểm tiếp nối của tường và trần nhà. Vật liệu được thiết kế cách điệu. Mang lại sự mềm mại, tinh tế hơn.
  • Biến không gian sống đơn điệu trở nên đặc sắc và bắt mắt: Muốn có một nội thất đẹp và nghệ thuật thì chắc chắn không thể bỏ qua phào cổ trần. Vì chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng để biến không gian trở nên ấn tượng, sang trọng và đẳng cấp.
Tầm Quan Trọng Trong Thiết Kế Nội Thất
Phào cổ trần được xem là vật liệu phổ biến nhất trong không gian công trình

Cách Cắt Phào Cổ Trần

Cách cắt phào cổ trần đẹp sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó còn đảm bảo được chất lượng của thi công công trình. Tuy nhiên, công đoạn này đòi hỏi độ chính xác và tỉ mỉ rất cao. Do đó, khi cắt bạn phải tuân thủ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Lựa chọn loại phào trần nhà phù hợp theo nhu cầu. Đo lường số lượng phào cần dùng.
  • Bước 2: Tính toán chính xác chiều dài của tường trần nhà bằng thước dây. Cộng thêm 12 – 24cm cho mỗi bức tường để tính toán tổn thất do cắt góc. Nếu có vật cản thì đừng quên trừ chúng khỏi tổng chiều dài.
  • Bước 3: Căn cứ vào kích thước có trên bản vẽ và kích thước thực tế. Từ đó, bạn đo đạc lại và dùng bút chì đánh dấu lên thân phào.
  • Bước 4: Đặt vật liệu nghiêng như diện tiếp xúc của chúng với trần nhà. Sau đó, sử dụng máy cắt với lưỡi cưa sắc bén để tạo đường cắt chính xác và đẹp mắt.

Sự Khác Nhau Giữa Phào Cổ Trần Nhựa Và Thạch Cao

Phào Cổ Trần Nhựa

Trong thời đại mà trang trí nội thất đang lên ngôi thì việc tìm kiếm vật liệu có giá thành vừa rẻ vừa chất lượng rất khó. Đó là lúc phào cổ trần nhựa ra đời. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng mức độ phổ biến của vật liệu này vẫn chưa thể sánh bằng phào thạch cao. Nguyên nhân có lẽ là do quan niệm truyền thống về thói quen sử dụng phào chỉ thạch cao của người tiêu dùng.

Phào Cổ Trần Nhựa
Phào nhựa mang vẻ đẹp cổ điển và thanh lịch

Ưu điểm nổi bật của phào cổ trần nhựa:

  • Phào nhựa bằng polyurethane: mang đặc tính nhựa cứng, dai và khó gãy.
  • Với trọng lượng vật liệu nhẹ cho phép một người thiết kế dễ dàng xử lý, thi công và lắp đặt.
  • Vật liệu có tính khó ngấm nước, không bị ẩm móc hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Vì thế, người dùng hoàn toàn thoải mái sáng tạo không gian dù nội thất hay ngoại thất.

Phào Cổ Trần Thạch Cao

Phào cổ trần thạch cao là một dạng vật liệu chỉ được làm bằng thạch cao. Loại vật liệu này đã được ứng dụng từ khá lâu và rất phổ biến. Bên cạnh đó, phào thạch cao có khá nhiều mẫu mã đa dạng và mang tính thẩm mỹ cao. Tạo nên không gian sang trọng khác biệt.

Phào Cổ Trần Thạch Cao
Phào thạch cao tôn lên vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp cho không gian sống

Ưu điểm nổi bật của phào cổ trần thạch cao:

  • Dễ dàng sản xuất, nguyên liệu rẻ tiền: Như tên gọi thì vật liệu này được làm hoàn toàn bằng thạch cao. Đây là một nguyên liệu rất phổ biến và giá thành khá rẻ trong tự nhiên.
  • Sự đa dạng về kiểu dáng và hoa văn trang trí: Với sự ra đời của phào thạch cao đã khắc phục được những điểm yếu mà phào xi măng lúc trước mang lại như: sản xuất thủ công, tốn nhiều công sức để xử lý bề mặt, sản phẩm không đồng bộ, ít mẫu mã – kiểu dáng, hoa văn đơn điệu,…
  • Thừa hưởng những tính năng tuyệt vời của thạch cao như sự bền bỉ, chống ồn, chống cháy, ít mài mòn và không gây độc hại.
  • Đặc biệt, phào thạch cao rất phổ biến từ Á sang Âu. Trường tồn với những kiến trúc và công trình có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm.

Những Lưu Ý Khi Lựa Chọn Phào Cổ Trần

Dù biết cách cắt phào cổ trần nhưng khi lựa chọn vật liệu bạn vẫn phải ghi nhớ một số lưu ý:

  • Chất liệu: Phải lựa chọn chất liệu phào sao cho phù hợp, hài hòa với các chi tiết nội thất. Ngoài ra, phải đảm bảo được độ bền và tính thẩm mỹ cao.
  • Màu sắc và hình dáng: Màu sắc hình dáng chỉ phải phù hợp với màu sắc chủ đạo của ngôi nhà. Nếu màu sắc tương phản với những thiết kế khác sẽ dẫn đến sự mất cân đối và giảm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Chất lượng: Đây là lưu ý vô cùng quan trọng vì phào được sử dụng trên trần cao nên phải đảm bảo tính an toàn. Tránh được những rủi ro không mong muốn. Hiện nay, có rất nhiều loại phào giá rẻ tuy nhiên chất lượng và độ bền sẽ không cao. Dẫn đến việc phải bảo dưỡng, sửa chữa. Gây mất thời gian và tiền bạc sau này.

Tạm Kết

Hy vọng với những thông tin trên mà Trí Dũng Home mang lại sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và rõ hơn về phào trần cao. Qua đó, bạn đã có thể tự thực hiện và đảm bảo thi công công trình của mình đạt được những yêu cầu về tính chính xác và thẩm mỹ cao nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ về những sản phẩm như tấm ốp tường, phào (pu) cổ trần,… nhé!

Xem thêm: Tấm Nhựa Ốp Tường Là Gì?